Nguyên long Coffee

Cà phê sạch – Thương danh cà phê Việt

Cẩm nang cà phê

 Các cách chế biến cà phê 

Mỗi quốc gia có cách thu hoạch riêng và cho đến nay vẫn chưa có cách nào hái trái bằng máy vì cà phê không cùng chín một lượt nên phải hái làm nhiều đợt. Về việc chế biết người ta phân biệt hai cách Ướt và Khô. Cà phê chế biến theo kiểu Ướt thơm ngon hơn cách làm Khô.

Về cách Ướt người ta rửa trái cà phê, sau đó bỏ vào máy để chà cho hết lớp thịt bên ngoài. Sau đó hột cà phê được ngâm trong nước cho tróc vỏ và để cho lên men trong khoảng 12 đến 24 giờ. Trái cà phê lại được rửa bằng nước sạch cho đến lúc trôi hết lớp vỏ để nước thành trong. Trái cà phê khi đó mới được đem ra phơi dưới nắng hay cho vào máy sấy. Sau cùng được đưa vào máy xay cho tróc lớp vỏ cứng bên ngoài để chỉ còn hạt màu xanh. Những loại cà phê của Columbia, Costa Rica và Kenya làm theo lối Ướt.

Cách Khô là cách thông dụng hơn và cũng cổ điển hơn. Sáu mươi phần trăm cà phê trên thế giới điều chế theo cách này. Cà phê được rửa rồi trải ra phơi nắng từ 2 đến 3 tuần, hàng ngày phải cào cho khô đều. Sau khi khô hẳn, cà phê được đưa vào máy xay cho tróc vỏ cứng và lớp da mỏng bao quanh hột ra. Riêng tại Yemen và Ethiopia, trái cà phê để khô trên cây cho tới khi rụng xuống những tấm bạt trải dưới gốc. Cũng có khi vì nóng lòng, người ta rung cây cho mau rụng. Sau đó họ theo phương pháp Khô như ở trên. Người sành điệu chỉ cần nhấp môi là biết cà phê được chế biến theo cách nào.

Sau khi đã có được hột cà phê xanh, lúc ấy người ta mới phân loại và vô bao, đóng dấu nơi trồng, hãng sản xuất và sẵn sàng chở đến những nơi đặt mua trên thế giới.

 Các nguyên tắc vàng trong pha chế cà phê 

Thường ngày bạn ngồi quán, nhấp từng giọt đắng mà không biết hương vị ấy được pha chế như thế nào. Xin mách một số bước cơ bản giúp bạn có thể tự pha một tách cà phê như ý.

1.Luôn dùng cà phê mới xay chuẩn.

2.Đun sôi nước lạnh, mới

3.Làm nóng bình pha; nếu nước nguội quá nhanh, cà phê ngấm kém và không cho hương vị trọn vẹn

4.Không đổ nước sôi trực tiếp vào cà phê (gây ra vị chua thay vì làm tan những loại dầu tự nhiên) và không được đun sôi cà phê đã để ngấm. Chỉ sử dụng nước vừa sôi song cho loại pha cafetiere hay ấm.

5.Ước lượng cà phê cẩn thận: quá nhiều làm cà phê đặc sánh, quá ít khiến cà phê nhạt như nước.
6.Nếu thích uống đậm. Mua loại rang đen hơn hay thứ có nguồn gốc nổi tiếng về độ đậm.

Có một số qui tắc được áp dụng trong việc pha cà phê và kể cả những mẹo học được qua kinh doanh. Mặc dù tránh đưa ra những hướng dẫn của nhà sản xuất, nhưng tôi cũng đã thêm vào một vài điểm thường được gọi mọi người về loại bình phà cafetiere và bình pha dùng hơi nước đặt trên bếp lò.

Hầu hết cà phê pha không ngon là vì lượng pha quá nhiều. Người pha nhầm tưởng rằng nhiều cà phê hơn sẽ đậm hơn và ngon hơn.Luôn luôn mua cà phê rang đen hay hơn loại nổi tiếng đậm.

Các quy tắc đưa ra ở đây chủ yếu cho loại bình cafetiere. Loại này ngày càng được nhiều người cho là cách dễ dàng, sạch sẽ nhất để có cà phê ngon chất lượng nhất quán.

Ngày nay là thời buổi có nhiều cà phê thực hơn cả và sự xuất hiện của bình cafetiere với giá cả phải chăng đã làm cho việc pha cà phê không còn khó khăn và tốn công không cần thiết như trước. Nhưng bạn cần phải nhớ không có phương pháp nào hoàn hảo cả. Có lúc nào đó bạn nên đến xem cà phê ở văn phòng của tôi đi. Cà phê thực có sẵn ở khắp mọi siêu thị. Và các nhà đóng gói lớn trong lục địa cũng nổi tiếng về pha trộn cũng như rang cà phê chất lượng mặc dù họ có thể xem xét qui định của Anh Quốc về cà phê hòa tan như một chỉ số tiêu chuẩn mà chúng tôi đã sẵn sàng chấp nhận.

 

Bình luận về bài viết này